วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ลูกไม้ชวนชมดอกซ้อน

เป็นลูกไม้ที่เขี่ยผสมเองภายในบ้านครับ โดยเขี่ยผสมระหว่าง ชวนชมอเมซิ่งไทยแลนด์เป็นพ่อพันธ์ุ  กับ ชวนชมแดงอุดมทรัพย์ เป็นแม่พันธ์  ครั้งแรกนั้นคาดหวังว่าจะได้ตอดสีแดงเหมือนแดงอดุมทรัพย์แต่ซ้อนสองชั้นเหมือนอเมซิ่งไทยแลนด์ หลังจากเขี่ยผสมแล้วชุดแรกได้ฝักมาแค่ข้างเดียวหลังจากเพาะแล้วเหลือรอกมาแค่ 35 ต้น ตอนนี้ออกดอกให้เก็นแล้ว 10 ต้น ได้ต้นที่เป็นดอกซ้อน 4 ต้น ส่วนที่เหลือก็รอลุ้นต่อไปว่าจะมีต้นที่ออกดอกซ้อนหรือไม่ครับ สำหรับต้นที่นำใชมาให้ดูนี้เป็นการออกดอกครั้งที่สอง โดยครั้งแรกนั้นใจร้อนรอไม่ไหวเด็ดมาแกะดูก่อนว่ามันซ้อนหรือเปล่าเลยไม่เห็นตอนที่มีบานครับ วันนี้มันบานเองตามธรรมชาติ จึงนำมาให้ชมกันครับ

ภาพนี้คือ ภาพต้นแม่พันธ์ครับ


ภาพนี้ต้นที่ใช้เป็นพ่อพันธ์ุ

ต่อไปเป็นภาพดอกของลูกไม้ต้นนี้ครับ ลักษณะสีของดอกแดงแต่ว่ายังไม่แดงเหมือนแดงอุดมทรัพย์ แต่นับว่าเป็นสีที่สวยมากครับ สำหรับออดนี้นั้นบานอยู่บนต้นรากแก้วเลยครับ  ต่อจากนี้ตั้งใจว่าจะนำเกษรตัวผู้จากต้นรี้ไปเขี่ยผสมกับต้นแม่อีกครั้งเพื่อดูลูกรุ่นต่อไปว่าเป็นเช่นไรจะสีแดงเหมือนแดงอุดมทรัพย์หรือไม่ครับ 








ภาพสุดท้ายให้ดูช่อดอกครับ ช่อหนึ่งมีประมาณ 4-5 ดอก คิดว่าถ้านำไปเสียบบนตอที่มีขนาดใหญ่น่าจะได้ช่อดอกที่มีจำนวนดอกมากกว่านี้ครับ 

2 ความคิดเห็น:

  1. ดีใจด้วยครับ ที่ได้ลูกไม้ใหม่ๆ
    ศักิรักษ์(หนู)

    ตอบลบ
  2. ขอบครับที่แวะเยี่ยมชม

    ตอบลบ