วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

วิธีการเสียบกิ่งต้นชวนชม

1.ขั้นตอนขั้นแรกไม้ที่จะเอามาเป็นต้นตอเราต้องดูความพร้อมของไม้เสียก่อน เลือกเอาต้นตอที่ความสมบูรณ์และเนื้อไม้ต้องไม่อ่อนเกินไป หลังจากนั้นไม้ที่เอามาเป็นต้นตอต้องที่อดปุ๋ยเคมีมาซะก่อนอย่างน้อยก็ต้อง มีประมาณซักเดือน(เพื่อความชัวร์)อันนี้ผมก็ฟังเค้ามาอีกที สาเหตุที่ต้องอดปุ๋ยมันเนื่องมาจากไม้ที่เราใส่ปุ๋ยเคมีนั้นมันจะอ่อนไหว เนื้อเยื่อจะไม่ค่อยรับสิ่งเเปลกปลอมให้เข้ามาแทนที่ตรงยอดของเค้าและจะ ทำให้ยอดพันธุ์ดีที่เราเอามาเสียบนั้นเน่าเสียหายได้สูง...ตามหลักการน่าจะ เป็นอย่างนั้นแต่ก็ไม่แน่เสมอไปเพราะไม้ที่ผมใส่ปุ๋ยเคมีได้สองวันผมก็เคย เสียบติดมาเหมือนกัน แต่เป็นเอาว่าตามหลักการเค้าหน่อยก็ดีนะ....แหะๆ ส่วนเรื่องน้ำก็เหมือนกันเค้าก็บอกว่าช่วงน้ำฝนไม้ที่รับน้ำฝนมานั้นได้รับ ไนโตเจนสูงไม่สมควรที่จะนำมาเสียบ แต่ด้วยความอยากรู้อยากลองของผมก็อดที่จะมาทดลองไม่ได้ก็เลยต้องนำมาเสียบ เพื่ออยากรู้ว่ามันจะเป็นจริงดั่งที่เค้าว่ามั๊ย ผลจากการที่ได้ลองเสียบไม้ในหน้าฝน......ยกตัวอย่างเมื่อคืนฝนตกรุ่งเช้าผม ก็ได้นำตอฮอลแลนด์มาเสียบราชินีพันดอก..เสียบไป 11 กิ่ง เน่าไป 1 กิ่ง โดยตอนที่เสียบนั้นผมได้ยกไม้เข้าร่มและไม่ได้คลุมถุงซะด้วย...ฟลุ๊คดีจริงๆ ...แหะๆ สวรรค์มีตาชั่งเห็นใจเราจริงๆ แต่เอาเป็นว่าการเสียบยอดเสียบได้ทุกฤดูแต่ถ้าเป็นช่วงฤดูฝนอากาศมันมีความ ชื้นสูงจำเป็นต้องมียากันการเน่าของกิ่งเข้าช่วยเค้าหน่อย แต่ถ้าเป็นช่วงหลังฤดูฝนจนถึงฤดูร้อนเสียบเข้าไปเถอะพี่น้องเสียบเป็นติด ขยับ(กิ่ง)เป็นหลุด 55555... เอาเป็นว่าการอดน้ำก็เป็นปัจจัยที่สำคัญแต่ก็คงจะไม่มาก สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเสียบก็คือ......นิ้วของเรานี่เอง....โปรดพึงระวัง ให้ดีนะครับ อะไรก็ไม่สำคัญเท่าอวัยวะของเรา...กิ่งถ้ามันเสียหายหรือเน่าเรายังพอหาใหม่ ได้แต่นิ้วของเราสิถ้าเป็นแผลและติดเชื้อนี่สิเรื่องใหญ่มันได้ไม่คุ้มเสีย นะครับ เอาเรามาเตรียมอุปกรณ์ในการเสียบกันดีกว่า....จ้า ดั่งในภาพที่เห็นครับ ของที่ผมใช้ก็มีอยู่แค่..เนี่ย.....ส่วนเครื่องเล่น mp-3 นั้นนอกรายการแต่ผมจะนำมาฟังเวลาเสียบยอดเพราะจะทำให้อารมณ์ของเราจะเคลิ้บ เคลิ้มไปกับเสียงเพลงแต่อย่าเปิดเพลงแดนซ์นะเดี๋ยวอารมณ์ของเราจะกระเจิงไป กับเสียงเพลงอาจจะพาลงานเสียบยอดนั้นเละกระจายไปกับเสียงเพลงได้ 5555 ทางที่ดีต้องฟังเพลงประเภทสไตส์แจ๊สหรือสไตล์นิวเอทถึงจะเข้าถึงอารมณ์ สุนทรีย์...จุ๊กกรู้...ๆ


เครื่องมือที่ต้องใช้
2. เตรียมต้นตอที่มีขนาดกำลังพอดีพยายามเลือกกิ่งของตอและยอดพันธุ์ให้มีขนาด ใกล้เคียงกันเพื่อที่เนื้อเยื่อจะได้แนบชิดเหมาะเจาะ ส่วนกิ่งพันธุ์ดีก่อนที่เราจะนำไม้มาเสียบนั้นทางที่ดีเราควรจะริดใบของเค้า ให้ออกเสียหมดก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้เค้าคลายน้ำในกิ่งมากเกินไปแล้วปล่อย ไว้ให้คาลำต้นไว้อย่างนั้นจนกว่าขั้วใบจะหลุดออกจากกิ่งแล้วค่อยนำมาเสียบดี กว่า แต่ก็มีบางท่านที่ไม่ได้ริดใบก่อนที่จะเสียบก็มี...แบบตัดปุ๊ปเสียบปั๊ปเลย แต่โดยส่วนตัวผมไม่ชอบวิธีนี้เพราะว่าเวลาเราคลุมถุงแล้วบางครั้งใบที่คากับ ยอดนั้นชอบร่วงคาอยู่ในถุงบางครั้งก็ลืมเก็บออกทำให้ใบที่ร่วงนั้นเกิดอาการ เน่าได้และพาลเอาเชื้อไปสู่กิ่งพันธุ์ได้ แต่มีวิธีอีกเสียบอีกวิธีหนึ่งที่บางท่านได้ใช้กันอย่างแพร่หลาย....คือหลัง จากที่ตัดยอดพันธุ์ดีมาแล้วให้ริดใบออกทั้งหมดเหลือไว้แต่ใบอ่อน แล้วก็สสัดยางที่ค้างอยู่ตรงขั้วใบออกไว้ให้หมดแล้วค่อยนำมาเสียบ แต่วิธีนี้ก็มีปัญหาเหมือนกันตรงที่เวลาที่ขั้วใบยังคาอยู่กับกิ่งนั้นแผล มันยังสดอยู่อาจจะพาลให้กิ่งพันธุ์นั้นติดเชื้อและเน่าได้เหมือนกัน เอาเป็นว่าใครสะดวกแบบไหนก็ทำได้เลยเพราะที่ผมว่ามาทั้งสามแบบนั้นผมก็ได้ ลองมาหมดแล้วก็ติดทุกวิธี...แต่มาชอบวิธีแรกมากกว่าเพราะไม่มีใบและขั้วใบมา คอยให้เกิดปัญหาในภายหลังได้ครับ

ต้นตอและยอดพันธุ์ดี
3. ตัดยอดพันธุ์ดีมาประมาณซัก 3 นิ้วกำลังดีเพราะว่าเนื้อไม้ยิ่งเยอะการติดจะดีกว่าเนื้อไม้ที่น้อย แต่บางครั้งยอดพันธุ์ดีมีความยาวประมาณซัก 2 เซนติเมตรก็สามารถนั้นมาเสียบได้เช่นกันแต่ไม่ขอแนะนำครับ เอายาวไว้ก่อนเป็นดี เสร็จแล้วเราก็ตัดต้นตอเลยแล้วเอาผ้าซับน้ำหล่อเลี้ยงยางที่ออกมาจากลำต้น ให้หมด ตรงนี้แหละสำคัญเพราะยางก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้กิ่งนั้นเน่าเสียหายได้

4. ซับยางจนกว่าตรงรอยที่ปาดจะหมดยางแล้วก็นำมีด(ที่คม)มาบากให้เป็นดั่งในภาพแต่อย่าให้รอยบากลึกลงไปน้อยกว่า 1 เซนติเมตร


5. เสร็จแล้วเราก็นำยอดพันธุ์ดีมาเฉือนเป็นรูปลิ่มตามรูปที่เห็นแล้วก็นำมา เสียบลงไป..ที่สำคัญเนื้อเยื่อตรงที่ไม้จะแนบติดกันอย่าให้เกิดรอยช้ำ..ตรง นี้สำคัญมาก

6.หลังจากบากตอแล้วปาดลิ่มแล้วก็เสียบลงไป....เลย ก็จะได้ดั่งในภาพนี้

7. เสร็จแล้วก็นำเชือกฟางมาพันไว้พยายามให้ปมที่มัดไว้ให้อยู่ตรงด้านของเนื้อ ด้านตอ อย่าให้ปมที่มัดไว้ไปอยู่ตรงด้านของยอดพันธุ์ดี เพราะว่าแรงกดจากการมัดปมอาจจะทำให้เนื้อตรงนั้นที่บอบบางช้ำและเน่าได้

8. แล้วก็หาถุงขนาดพอดีไม่ต้องใช้ขนาดใหญ่มากเอาแค่พอคลุมส่วนยอดไว้ก็พอ แล้วก็ดูทิศทางการไหลของหยาดน้ำในถุงด้วยพยายามอย่าให้หยาดน้ำในถุงนั้นไหล เข้ามาสู่ตรงรอยแผลที่เสียบไว้ คลุมไว้แบบนี้ในที่ร่มประมาณซัก 10 วัน กรณีถ้าเราคลุมไปซัก 2-3 วันแล้วหยาดน้ำในถุงนั้นเยอะมากเราก็แกะถุงออกมาแล้วกลับด้านในออกมาสลัดน้ำ แล้วใช้ผ้าเช็ดให้แห้งแล้วก็คลุมกันต่อไป
:หมายเหตุช่วงที่เราเอาหยาด น้ำออกจากถุงนั้นพยามยามอย่าทำในช่วงที่อากาศร้อนจัดเพราะอาจจะทำให้ยอด พันธุ์ดีนั้นโดนอากาศที่ร้อนกว่าตอนที่อยู่ในถุงอาจจะทำให้ยอดนั้นชะงักได้ ควรทำในตอนเย็นหรือช่วงที่อากาศไม่ร้อนจัด

9. ส่วนเรื่องของตอใหญ่กว่ากิ่งพันธุ์ดีก็ดูตามรูปเลยวิธีทำก็เหมือนกันกับวิธีแรก
1. เสียบแบบติดชิดริมของตอด้านใดด้านหนึ่ง....วิธีนี้โอกาสของยอดพันธุ์จะติดดี กว่าเสียบยอดพันธุ์ไว้ตรงกลางระหว่างตอ เพราะว่าท่อส่งอาหารของต้นไม้จะอยู่ด้านข้างของกิ่ง ทำให้ยอดติดได้ดีกว่าเสียบไว้ตรงกลางระหว่างตอ วิธีนี้เหมาะที่สำหรับจะเสียบยอดพันธุ์ที่หายาก (กิ่งแม่) แต่เวลาที่กิ่งติดดีแล้วกิ่งยอดพันธุ์ได้เจริญเติบโตมันจะไม่สมดุล..คือ เนื้อเยื่อตรงที่เสียบมันจะไม่อมหัวตอแบบบาลานซ์

2.แต่ถ้าเราเสียบ ยอดไว้ตรงกลางระหว่างตอเนื้อเยื่อจะเดินช้ากว่าการเสียบริมตอแต่เวลาที่กิ่ง พันธุ์ได้เจริญเติบโตมันจะดูสวยงามกว่าเสียบแบบริมตอ
เท่าที่ผมสังเกต มาตรงระหว่างไส้กลางของตอ เนื้อเยื่อตรงส่วนนั้นมันจะอ่อนกว่าตรงด้านริมตอ อาจจะทำให้การเสียบยอดตรงกลางตอนั้นเนื้อเยื่ออาจจะเดินช้ากว่าแบบเสียบชิด ริมตอ แต่เท่าที่ผมลองเสียบมาทั้งสองแบบ....เสียบแบบริมตอหรือกลางตอก็ติดได้ดี เหมือนกัน

ด้านซ้ายเป็นแบบเสียบชิดริมตอ ส่วนด้วนขวาเป็นแบบเสียบกลางตอ

10. ส่วนภาพนี้เวลาที่เราปาดลิ่มตรงยอดพันธุ์ดีให้ปาดพอดีกับรอยบากของตอ อย่าปาดให้แผลยาวกว่าตอเพราะอาจจะทำให้ยอดพันธุ์มีแผลเกินมากขึ้นทำให้การ สูญเสียความชื้นนั้นมีมากและอาจจะพาลให้ติดเชื้อโดยง่ายด้วย

อย่างในภาพนี้ถือว่าปาดแผลยาวกว่ารอยบากของตอ....ถือว่าไม่ดีพอ


11. อย่างกับภาพนี้เราจะเห็นรอยแผลตรงลิ่มพอดีกับรอยบากของตอเลย ต้องให้มันได้แบบนี้..ถือว่าสวยเลยทีเดียว


12. ส่วนภาพนี้ก็ยอดพันธุ์พอดีกับตอทำให้รอยเสียบดูสวยงามและการติดของเนื้อเยื่อนั้นเป็นไปได้สูงเลยทีเดียว

13. และภาพนี้คือต้นตอที่สมบูรณ์บวกกับเนื้อไม้มีความพร้อมที่เหมาะสำหรับการ เสียบยอดและที่สำคัญก็คืออุณหภูมินั้นก็มีส่วนต่อการที่จะทำให้เนื้อไม้นั้น แนบติดสนิทและปูดปลิ้นออกมาได้ด้วย

14. และก็มาถึงบทสุดท้ายของการเสียบยอดเพื่อการขยายพันธุ์(ชวนชม) ถ้าท่านใดพอมีเวลาว่างก็ลองฝึกเสียบยอดดูนะครับ ของแบบนี้ถ้าเรายังไม่ลองเราก็จะไม่รู้ แต่ถ้าท่านที่เสียบยอดเป็นแล้วก็ผ่านไปได้เลย ยังไงถ้าบทความที่ผมได้พิมพ์ลงในบ้านหลังนี้เป็นวิทยาทานที่ยังไม่ถูกต้องดี นัก กระผมก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วย หรือว่าท่านที่มีประสบการณ์ที่มากกว่าผมก็เชิญแนะนำด้วย...กระผมยินดีน้อม รับไว้เป็นวิชาติดตัว......ขอบคุณครับ

สุดท้ายของกระทู้ในการเสียบ ในวันนี้ ผมขอทิ้งท้ายด้วยภาพนี้...น้องพลับขอเบิ้ลสาม วิธีเสียบแบบสามยอดนั้นยอดจะต้องมีขนาดเท่ากันทั้งสาม ถ้าไม่อย่างนั้นแผลจะไม่แนบสนิทกันกับตอในกรณีที่ยอดใดยอดหนึ่งมีขนาดเล็ก กว่าครับ....



 

ข้อมูลทั้งหมดนี้คัดลอกมาจาก ที่นี้

6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 มกราคม 2552 เวลา 14:57

    สุดยอดครับท่าน เป็นวิทยาทานอย่างดี ขอให้มีความสุขปีใหม่ 2552 นะครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ3 เมษายน 2552 เวลา 09:28

    ขอบคุณคราบ
    อิอิๆๆ
    กำลังหาวิธีทำอยู่อ่าคับ
    ลองต่อแล้ว
    3 ยอด เน่าหมด
    แต่ว่าไม่ได้เอาเข้าในร่มอ่าคับ
    555555555
    แล้วก็ สวัสดีปีใหม่ ไทยนะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ18 มกราคม 2554 เวลา 14:44

    ขอบคุณท่านอาจารย์ใหญ่มากที่ให้ความรู้แก่เด็กหัดเดิน

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2554 เวลา 20:20

    กำลังฝึกเสียบยอดชวนชมพอดี ขอบคุณมาก ๆ ที่ได้แสดงวิธีละเอียดมากค่ะ

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณมากค่ะเป็นความรู้ใหม่ที่ได้เพิ่มจากการหัดทำ ขอบคุณมาก ๆๆๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุรมากค่ะ

    ตอบลบ