วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ประวัติชวนชมมงกุฎเพชร บางคล้าและชฎาเพชร

คัดลอกมาจาก http://www.pantown.com/board.php?id=15361&area=4&name=board16&topic=64&action=view
มงกุฏเพชรเป็นลูกของไม้ตระกูลบางคล้าที่ถูกตั้งชื่อโดยสวน NSD
โดยมีจุด เริ่มจากสวน NSD ไปซื้อลูกของไม้ตัวนึงที่ อ.บางคล้าแปดริ้วมากจากคุณหนุ่ม หนองแหน มาจำนวน 11 ต้นและมาขยายพันธ์ในนามของบางคล้า แต่ต่อมาต้องการทำตลาดต่างประเทศจึงเปลี่ยนชื่อเป็น มงกุฏเพชร ในที่สุด
ต. หนองแหน..อยู่ใน อ. พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา..ต้นกำเนิดของชวนชมสายพันธุ์ดังๆ หลายตัว ที่มีชื่อเสียงอยู่ในเวลานี้ ..ความจริงชวนชมก็เหมือนต้นไม้ประดับชนิดหนึ่ง แต่เพราะเหตุผลเกี่ยวกับผลประโยชน์ จึงเกิดเรื่องราว เกิดตำนาน เพื่อสร้างชื่อเสียง และ ต่อยอดทอดสะพาน..ไปสู่..เงิน..และความสับสนของสายพันธุ์ชวนชมสายนี้อย่างที่ หาข้อยุติได้ลำบาก..

ก็ไม่ใช่เรื่องผิดปรกติอะไร ในสังคมของการดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดของตน ใครๆก็ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ก่อน..วันนี้พาไปรู้จักกับ..ต้นตระกูลบาง คล้า..
ข้อมูลต่างๆ ได้มาจากการสอบถามบุคคลในวงการชวนชม จ.ฉะเชิงเทราหลายท่าน..ซึ่งจะขอเลี่ยงการเอ่ยนามตรงๆทั้งหมด แต่ถ้าท่านใดสงสัย สามารถเมล์หรือโทรมาสอบถามทางอาศรมฯได้..
ข้อมูลต่างๆ ได้กลั่นกรองมาบ้างแล้ว มิได้ใช้ความเห็นของคนๆหนึ่งหรือบุคคลกลุ่มหนึ่ง มาเป็นบรรทัดฐานในความเห็น บางข้อมูลก็เป็นที่เปิดเผยในนิตรสารไม้ประดับทั่วไป..
ตามตำนาน ไม้กระถางนี้..ยอดเป็นสายพันธุ์นำเข้าจากต่างประเทศ..(เขาว่าอย่างนั้น) อายุกว่า 20 ปี..ส่วนตอเป็นตอไทยขนาดใหญ่..ได้ดูและศึกษาแล้ว อายุของตอไทยน่าจะถึง 20 ปี แน่นอน แต่ส่วนยอดพันธุ์ .ไม่แน่ใจ..ว่าเสียบมาแล้วถึงยี่สิบปีหรือเปล่า..

หลังจากไม้ต้นนี้ ให้ดอกและติดฝัก..สามารถเพราะลูกไม้ออกมาได้ 90 ต้น (หนึ่งในนั้นคือต้นที่ทางอาศรมฯเป็นนายหน้าขายไปในราคา 20500 บาท และในที่เดียวกันยังเหลือรุ่นแรกนี้อีกหนึ่งต้น แต่ขนาดเล็กกว่ากันมาก.)..ยุดหลังปีสี่สิบกว่าๆ กระแสโซโคฯเพชรบ้านนา เริ่มเป็นที่รู้จัก...หนึ่งแม่และเก้าสิบลูก ไม่เป็นที่นิยมเนื่องจากในวงการส่วนมากจะสนใจแต่เพชรบ้านนา..
หนึ่งแม่ จึงไม่ค่อยได้รับการขยายพันธุ์..(ปัจจุบันที่เจ้าของสายพันธุ์ เท่าที่ทราบและเห็น..ที่หนองแหนเสียบไว้รวมเป็นสามต้น บ้านภรรยาที่บางคล้า เสียบใส่ตอไทยไว้อีกหนึ่งต้น)..ส่วนจะมีที่อื่นอีกไหม ไม่ยืนยันเพราะเอาแค่ที่เห็น..ปัจจุบัน เจ้าของไม่ขาย และ ไม่นำออกจากหนองแหน..(แต่เมื่อเร็วๆนี้ .ได้นำไปแรกกับกิ่งแม่พันธุ์ เอส 1..แถวปทุมธานี ส่วนจะแลกกับใคร แลกไปกิ่งใหญ่เล็ก ผมไม่ทราบ..เห็นแต่กิ่ง เอส 1 ที่แลกมา)

ส่วนลูก 90 ต้น..ได้ขายออก ตอนที่ชวนชมโซโคฯ ยังไม่เป็นที่นิยมสำหรับผู้ปลูกเลี้ยงต้นไม้ทั่วไป..จากคำให้การของเจ้าของ สายพันธุ์ ลูกเก้าสิบต้น..ที่ได้ไปเลี้ยงมากที่สุด ไม่ใช่คนในวงการต้นไม้.เขาซื้อไปเผื่อปลูกประดับบ้าน...เป็นสกุลใหญ่โตที่คน แปดริ้วรู้จักดี....ไม่เอ่ยนามสกุลของเขาตรงๆ..ผู้ที่ได้ไปมาก คือคนในสกุล..เจ้าของวลี ..ยุ่งตายห่า..หรือ ฉายา โค้วตงหมง..ในวงการ..การเมืองไทย.....(แต่ไม่ได้จำนวนที่แน่ชัดมา...)
ผู้ ที่ได้ไปมากอีกหนึ่งท่านคือ..ช่างอ๊อด บางคล้า..มีอู่ซ่อมรถอยู่ติดกับวัดโพธิ์ บางคล้า..วัดที่มีค้างคาวเยอะๆ เป็นแหล่งท่องเที่ยวนั่นแหละ...ตามเสียงเล่าลือ ช่างอ๊อดได้ไปกว่า 20 ต้น..และคำว่า ยักษ์บางคล้า เกิดขึ้นตรงนี้...

ใครก็ตามที่ซื้อชวนชมจากช่างอ๊อด..เขาจะเรียกว่า ยักษ์บางคล้า...
ยุค นั้นไม่ค่อยเน้นเรื่องชื่อสายพันธุ์สักเท่าไหร่..หนึ่งท่านอาจารย์จาก วิทยาลัยเขาหินซ้อนได้จากช่างอ๊อดไปหนึ่งต้น เห็นลักษณะที่แตกต่างไปจากยักษ์บางคล้าทั่วไป ..คือการแตกกิ่งที่เยอะซับซ้อนกว่า.จึงนำไปตั้งชื่อใหม่ เรียกเล่นๆว่า เขาหินซ้อน...ตามชื่อสถานที่...ปัจจุบันต้นแม่เขาหินซ้อนเท่าที่ทราบ..ตายไป แล้ว....และอาจารย์ที่ได้ตั้งชื่อ เขาหินซ้อน ก็ได้ย้ายออกนอกพื้นที่ไปนานแล้ว...แต่ตอนนี้มีอาจารย์เก่าแก่อีกท่านหนึ่ง ของวิทยาลัยนี้..เก็บสายพันธุ์ เขาหินซ้อนนี้ไว้ ..จนถึงปัจจุบัน และค่อนข้างหวง...

อาจจะเกิดคำถามที่ว่า...เขาหินซ้อน..ทำไมมีอยู่ ทั่วไป...คำถามนี้ตอบไม่ยากเลย..แต่ตอบไปแล้ว อาจเกิดปัญหาตามมามากมาย...(สำหรับคำตอบนี้ เฉพาะสมาชิกทางอาศรมฯ สามารถเมล์หรือโทรมาสอบถามได้..)
ข้อมูล..เจ้าของสายพันธุ์ที่หนองแหน..เป็นนักศึกษา รุ่นหนึ่ง ของวิทยาลัย เขาหินซ้อน..และได้เห็นเขาหินซ้อนต้นแม่ในขณะนั้นด้วย...
ยักษ์ บางคล้า ของช่างอ๊อดกระจัดกระจายไปพอสมควร ทางอาศรมฯเอง ก็ไล่หาข้อมูลอยู่ และ ยักษ์บางคล้านี่แหละ คือที่มาของ..มงกุฎทอง..(อาจจะมีตำนานใหม่ แต่เรื่องนี้คนพื้นที่รู้กันดี สงสัยสอบถาม..ช่างอ๊อดที่ข้างวัดโพธิ์ บางคล้า..ได้)..ในยุคต้นของมงกุฎทอง..เจ้าของมงกุฎทองเอง..ก็ได้เข้ามาที่ หนองแหน..และเลือกซื้อ ลูกของสายพันธุ์หนองแหน ที่มีลักษณะเหมือนมงกุฎทองไปจากสวนหนองแหน..
ข้อมูล..อาศรมลีลาวดี อยู่ห่างหนองแหนประมาณ 20 ก.ม...บางคล้า ประมาณ 30 ก.ม และ เขาหินซ้อนประมาณ 10 ก.ม.เท่านั้น..ข้อมูลต่างๆ จึงหาได้ไม่ยากนัก...
ลูก ของยักษ์บางคล้า..อีกหนึ่ง ได้กลายเป็น ต้นแม่ของสายพันธุ์ดัง แห่งแปดริ้ว...ชฎาเพชร...ซึ่งสามารถหาอ่านเอาได้ทั่วไป..ตำนานที่มาของชฎา เพชร ค่อนข้างตรงตามที่เจ้าของเขาบอก ต่างกันเพียง
แต่ ..
แม่ของชฏาเพชร..เจ้าของ ไม่ได้มาโดยตรงจากหนองแหน แต่มาจากนักปลูกชวนชมอีกท่านหนึ่ง มีสวนอยู่แถว อ.แปลงยาว ในราคา สี่หมื่นบาท.. ที่ทราบชัดเจน เพราะ มีสหายท่านหนึ่ง เคยไปขอซื้อ ต้นแม่ชฎาเพชร ในราคาหกหมื่นบาท แต่เจ้าของไม่ขายให้..กลับขายให้ญาติกัน ในราคาสี่หมื่นบาท..

หลังจากที่โซโคฯเริ่มมีคนสนใจมากขึ้น บางคล้าเริ่มได้รับความสนใจ..คนเริ่มหันไปหา ..แหล่งที่มาของบางคล้า..
ซึ่ง ก็คือที่หนองแหนนั่นเอง..แต่ตอนนี้สถานะการณ์ต่างๆเปลี่ยนไป..เจ้าของพันธุ์ ที่หนองแหน จับมือกับสวนใหญ่ในกรุงเทพฯ..(จันทร์-ศุกร์ ..ทำงานที่บางคล้า...วันเสาร์เข้าสวนใหญ่ที่กรุงเทพฯ ..วันอาทิตย์อยู่สวนที่หนองแหน)..ทำธุรกรรมทางการค้าร่วมกัน..เกี่ยวกับสาย พันธุ์หนองแหน จึงเปิดตำนานหน้าใหม่ขึ้นอีก...

กิ่งพันธุ์หนองแหน..(รูปแรกสุด)ไม่เคยขายออกจากสวนไปให้ใคร..ก็ว่ากันไป..แต่ความจริงมันไม่ตาย...
ถอย หลังไปประมาณเกือบสองปี..เคยมีคนซื้อไปได้ ในราคานิ้วละร้อยบาท..ทางอาศรมฯได้พบท่านที่ซื้อไปถึงสองท่าน..จริงหรือเท็จ ประการใด..มันเป็นเรื่องของผลประโยชน์..แต่ยังไงซะก็ต้องขอบคุณเจ้าของ พันธุ์หนองแหน..ที่พาดู แนะนำวิธีดูสายพันธุ์หนองแหน..ถึงแม้จะพูดบอกว่า...ผมขายให้พี่ไม่ได้..
แต่ประโยคที่ว่า..พี่เจอใครเขาขายหนองแหน ลักษณะอย่างที่ผมบอก พี่ก็ซื้อไปเถอะ....(ขอบใจหนุ่ม..)
มงกุฎ เพชร..หลังจากที่เจ้าของสายพันธุ์หนองแหน จับมือกับสวนใหญ่ในกรุงเทพฯ..ลูกของหนองแหนในบางลักษณะจึงถูกตั้งชื่อใหม่ ว่า .มงกุฎเพชร..เผื่อผลทางการค้า..และ

ลูกของหนองแหน ในบางลักษณะ..(ที่เคยเลือกออกไป เมื่อเหมือนมงกุฎทอง..) ก็ถูกเลือกออกไปอีก(แต่เปลี่ยนสวน).คราวนี้มาในชื่อ เพชรพระนคร..

และลูกของหนองแหน ที่มีลักษณะ แตกกิ่งก้านซับซ้อน..ถูกเลือกออกไปในชื่อ ..เขาหินซ้อน...
นี่ เฉพาะในสายของหนองแหน..ไม่รวม สายยักษ์บางคล้า ที่แพร่ลูกหลานออกไปอีกไม่น้อย ทางอาศรมฯก็ได้มาหนึ่งตัว.เร็วๆนี้..ก็คงเปิดตัวสู่วงการชวนชมทั้งในและต่าง ประเทศ..

ข้อมูลหลายอย่าง..เนื่องจากลดปัญหาการวิวาทะลง..เพราะมันจะ ยิ่งเป็นหนทางเสื่อมให้กับต้นไม้..ทางอาศรมฯจึงพยายามเลี่ยงการใช้ชื่อ..มาก ที่สุด..

แต่ความจริงนั้นเป็นสิ่งไม่ตาย..ความละอายพึงมีในผู้เจริญ..
หลัง จากอ่านทั้งหมดจบแล้ว เฉพาะสมาชิกของทางอาศรมฯ สามารถเมล์หรือโทรมาสอบถามข้อมูลต่างๆเพิ่มเติมได้..ส่วนถ้าตรงไหนขัดใจใคร อย่าโทรหรือเมล์มาด่า..บอกดีๆ เจอกันตรงไหนก็ได้ในที่สาธารณะ จะเลี้ยงก๊วยเตี๋ยวสักหนึ่งชาม..

รูปดอก เป็นดอกหนองแหน ต้นตระกูลของบางคล้า..
ส่วนใบทั้งหมดเป็นหนองแหนล้วนๆ ถ่ายจากต้นจริง..หลายๆมุม..

ใบแคบ ..ใบแก่กระดูกใบจะเป็นสีแดง..
ใบจะห่อ..ที่ห่อเพราะ.. ขอบใบนั้นบาง ส่วนกลางใบจะหนากว่า ลูบดูหลายๆใบจะสัมผัสได้..
บางใบเมื่อห่อขึ้นจะเห็นปื้นสีแดงใต้ใบเป็นบางใบ..ซึ่งต่างจากหนองแหนสายอื่น โดยสิ้นเชิง..
ต้นน้ำของโซโคฯเมืองไทย..สายหนองแหนอาจเป็นต้นน้ำใหญ่..แต่เหนือขึ้นไปยังมีอีก..
เร็วๆนี้ พบกับ..ชวนชมเพชรบ้านนา..ในลำดับถัดไป..
เพชรบ้านนาสายแปดริ้ว..แท้หรือไม่ ..คราวหน้าพบกับความเห็น...จากทางอาศรมฯ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น