วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

เทคนิคการเลี้ยงให้ดอกดก

คัดลอกมาจาก http://www.pantown.com/board.php?id=26405&area=4&name=board11&topic=21&action=view

การเลี้ยงชวนชมให้ดอกดกและสวยงามนั้น ต้องเลี้ยงกลางแจ้งให้ได้รับแสงแดด 100 เพราะชอบแดดจัด รดน้ำวันละครั้ง การเตรียมดินสำหรับปลูกควรใช้ดินผสมใบก้ามปูหรือดินขุยไผ่ และมะพร้าวสับอย่างละเท่าๆ กันผสมกันให้ทั่ว ใช้มะพร้าวสับรองก้นกระถางก่อนเพื่อการระบายที่ดี แล้วบำรุงด้วยปุ๋ยคอกผสมมะพร้าวสับ อัตรา 2 ต่อ1 ใส่หน้าดินเป็นระยะ ๆ
การ ตัดแต่งกิ่งทรงพุ่มเพื่อให้ชวนชมออกดอก เมื่อต้นชวนชมปลูกมาได้สมบูรณ์เต็มที่กิ่งทุกกิ่งอ้วนสมบูรณ์ แข็งแรงถ้าไม่สมบูรณ์ก็ไม่ควรตัดแต่งกิ่ง การตัดแต่งเพื่อให้ออกดอกให้ตัดแต่งกิ่งไปตามรูปทรงของต้นไม้หรือจะ เป็นทรงกลมหรือดอกเห็ดก็ได้ ควรตัดกิ่งทุกกิ่งอย่าให้มียอดเล็กยอดน้อยและใบเหลืออยู่หลังจากตัดแต่ง เสร็จก็อด น้ำประมาณ 15-20 วันจะเริ่มเห็นตุ่มดอกโผล่ออกมาจากตากิ่งก็เริ่มให้น้ำปกติเพื่อป้องกันดอก ฝ่อและแห้ง แล้วบำรุงด้วยปุ๋ยเร่งดอกสูตร 16-16-16 โรยโคนต้นแล้วรดน้ำ เมื่อแตกใบก็ให้ฮอร์โมนเร่งดอก ผมใช้ของกล้วยไม้ อัลฟ่า-โอเมก้า ผสมกับแอ็ปซ่า-80 เป็นสารจับใบของแอมเวย์ หรืออื่นๆก็ได้ ที่เร่งดอก ฉีดพ่นทุก 15 วัน เท่านั้นล่ะคร๊าบดอกออกเต็มต้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่แต่ละสายพันธุ์ แต่เชื่อขนมกินได้เลยว่าดอกดกขึ้นกว่าเดิม ชัวร์....
ถ้ามีเวลาจะทำขั้นตอนมาให้ดูนะคร๊าบ.. ท่านใดมีเทคนิคอื่นๆก็ช่วยแนะนำเพิ่มเติมด้วยครับ จะได้บรรลุและนำไปทดลองดูคร๊าบ....

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ20 พฤษภาคม 2552 เวลา 13:15

    ขอบคุณมากครับ แต่ยังไม่เข้าใจ ว่าถ้าต้นสมบูรณ์ แข็งแรง และมันกำลังได้ฟอร์มสวย กิ่งสั้น ตัดไม่ลงอ่ะครับ ทำงัยได้ดอกโดยไม่ต้องตัด
    ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ